Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Chính phủ về Ngày sách Việt Nam

2019-04-23 14:45:00.0

Sáng 23/4, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014  của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh cùng lãnh đạo một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam.

Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg và lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam. Ngày sách Việt Nam nhằm hướng tới các mục tiêu: Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc với quy mô cấp tỉnh, đạt hiệu quả xã hội thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút trên 12.000 lượt bạn đọc đến tham dự. Cùng với đó, tỉnh còn tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ sách để giúp xây dựng các thư viện, tủ sách ở những nơi khó khăn về nguồn sách, đặc biệt tại các xã xây dựng nông thôn mới, xóm vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, các sở, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai tại cơ quan, đơn vị mình. Các trường học thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động với các hình thức phong phú, thiết thực, cụ thể như: Tổ chức dạy tiết học theo mô hình dự án Room to Read; thi trưng bày triển lãm sách; thi kể chuyện theo sách; thi tiểu phẩm minh họa cho một tác phẩm văn học, tình huống trong truyện; trưng bày các tài liệu về biển, đảo… 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được về thực hiện Ngày sách Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác triển khai, tổ chức Ngày sách Việt Nam, việc đọc sách chưa thường xuyên, còn mang tính hình thức. Vì vậy, đồng chí đề nghị trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, địa phương quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền về đọc sách; cần có kế hoạch đầu tư đầu sách cho các thư viện, tủ sách cho các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; tổ chức ngày đọc sách tốt hơn nữa để lan tỏa, tuyên truyền phong trào đọc; nâng cao giá trị văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg  ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam.

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Thanh Hiếu