Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW và Chỉ thị 45-CT/TW tại Đảng bộ huyện Võ Nhai

2019-04-25 07:21:00.0

       Sáng ngày 24/4, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW và Chỉ thị 45-CT/TW tại Đảng bộ huyện Võ Nhai. Đoàn đi do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo mốt số bộ, ngành trung ương. Tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMT tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Làm việc với đoàn kiểm tra, về phía huyện Võ Nhai có đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hoàng Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

     Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc, Đảng bộ huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; tổ chức phổ biến, quán triệt và tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; đưa Nghị quyết vào thực tiễn đời sống nhân dân, đặc biệt là đời sống, xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào Mông sinh sống. Trong những năm qua, huyện Võ Nhai đã được đầu tư các nguồn lực của Trung ương thông qua các chương trình như chương trình 134, 135, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững... với tổng nguồn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Qua đó huyện đã đầu tư cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ cải thiện môi trường... Nhờ có sự hỗ trợ, đầu tư mà hàng năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 4%, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 toàn huyện giảm còn 19,41%. Mức sống của người dân dần được nâng lên. Công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách đối với dân tộc thiểu số đã được tăng cường. Nhận thức, tư tưởng của nhân dân nói chung, của đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng đã có những chuyển biến rõ rệt, thấy được sự quan tâm của Đảng, nhà nước để từ đó tự mình vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

       Đối với kết quả 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 23/9/1994 của Ban Bí thư về một số công tác ở vùng dân tộc Mông, huyện Võ Nhai đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào mông trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước. Đồng thời, huyện tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt vùng đồng bào dân tộc Mông: từ 2014 đến 2015, huyện đã xây dựng và hoàn thành 28km đường bê tông vào các xóm, bản có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hàng năm, huyện đã thực hiện tốt việc trợ giá phân bón, giống cây trồng, vật nuôi cho bà con phát triển sản xuất. Thực hiện giải ngân cho vay chăn nuôi trâu, bò với lũy kế đến hết năm 2018 đã giải ngân đến 292 hộ đồng bào vay vốn, với tổng nguồn vốn là trên 2.300 tỷ đồng. Việc thực hiện chính sách tôn giáo; củng cố, xây dựng cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể...cũng đã được huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt.

      Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra của Trung ương cũng đã đề nghị huyện Võ Nhai làm rõ một số nội dung cũng như số liệu liên quan đến kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 24 và Chỉ thị 45 của Trung ương trên địa bàn huyện.

       Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW và Chỉ thị 45-CT/TW của Đảng bộ huyện Võ Nhai. Đồng chí cũng chia sẻ, đồng thuận với những khó khăn và những kiến nghị của huyện đối với Trung ương trong việc chăm lo đến đời sống cho nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, huyện Võ Nhai tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ chương, chính sách cũng như các giải pháp nhằm phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

       Cũng trong chuyến làm việc tại huyện Võ Nhai, đoàn kiểm tra của Trung ương đã tặng quà cho 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tâp; 25 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là người dân tộc thiểu số thuộc 4 xã Vũ Chấn, Cúc Đường, Thượng Nung và Thần Sa.

Anh Tuấn (Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông)